Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đặc điểm tình hình xã Quang Trọng
Xã Quang Trọng, nằm ở phía Tây huyện Thạch An, phía Bắc giáp xã Minh Khai, phía Nam giáp xã Vũ Loan huyện Na Rì và xã Thượng Quan, phía Đông giáp xã Khánh Long , Đoàn Kết, Cao Minh huyện Tràng Định, Tỉnh Lạng Sơn, phía Tây giáp xã đức Vân, Bằng Vân huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, Xã Quang Trọng cách trung tâm huyện 80km. Xã có tổng diện tích tự nhiên là 8.494,36 ha.  Trong đó - Đất nông nghiệp: 8.296,22ha - Đất phi nông nghiệp: 74,86ha  - Đất chưa sử dụng: 123,3ha

Nhìn chung địa hình của xã tương đối phức tạp, các xóm nằm rải rác, có nhiều đồi núi cao, xen lẫn là diện tích canh tác nhỏ ở các thung lũng, chân đồi để trồng lúa và các loại hoa màu khác, các khu vực không tập trung nên khó khăn trong việc sản xuất; cụ thể đồng bào dân tộc Dao của xã 80% số hộ gia đình canh tác trên nương rẫy chủ yếu trồng cây Ngô làm cây lương thực 20% số hộ sống ở vùng thấp có đất ruộng và nương rẫy trồng Ngô. Đồng bào dân tộc Tày, Nùng canh tác trên cả đất ruộng và đất nương rẫy.

Xã Quang Trọng có 8 xóm hành chính với tổng số 503 hộ với 2074 nhân khẩu, bao gồm 03 dân tộc cùng sinh sống: Tày có: 276 hộ ( 54,9%), Nùng: 29 hộ ( 5,76%), Dao có: 198 hộ ( 39,4%).

Cây trồng chính trên địa bàn xã là: Ngô, lúa, trong năm có 2 vụ Ngô vụ Đông xuân và vụ hè thu, nhưng chủ yếu là vụ Đông xuân và vật nuôi chủ yếu là:  Trâu, bò, Lợn, gia cầm: gà, vịt phát triển tương đối ổn định không có dịch bệnh lớn sảy ra trên địa bàn xã; hình thức phát triển kinh tế xã hội chủ yếu là nông nghiệp, phát triển loại hình kinh tế hộ gia đình, không có loại hình kinh tế hợp tác xã, không có mô hình trang trại, ngành nghề sản xuất chính là cây lương thực ( thuần nông) không có ngành nghề khác.

Nhân dân xã Quang Trọng cấy lúa vụ mùa

   - Về sản xuất nông lâm nghiệp: 100% nông dân trồng cây lương thực Lúa, Ngô là loại cây trồng chính ngoài ra còn trồng các loại cây phụ như: Thạch đen, sẵn, Lạc vv...

          * Về cơ sở hạ tầng của xã.

          - Giao thông: Xã Quang Trọng có đường liên tỉnh lộ 209 đi qua khu trung tâm, thuận lợi với hệ thống đường bộ liên xã. Mạng lưới giao thông nội bộ liên thôn tương đối hoàn chỉnh, tuy nhiên chủ yếu là đường đất, đá cấp phối đã bị xuống cấp mặt cắt đường chưa đảm bảo theo tiêu chí, đường liên xóm cũng chưa được đầu tư, việc giao thông đi lại còn khó khăn, chưa có các trục đường giao thông nội đồng.

Một góc xã Quang Trọng

  - Thủy lợi: Toàn xã đã được kiên cố hoá 6 kênh mương thuỷ lợi và một số kênh mương thuỷ lợi nhỏ tưới được khoảng 67 ha; các kênh mương còn lại hàng năm bà con tự đắp phai, nạo vét mương để có nước tưới tiêu, song thời gian sử dụng không được lâu, lượng nước tưới không đảm bảo, nên ảnh hưởng đến diện tích gieo trồng.

          - Điện: Hiện nay xã có 4 xóm được sử dụng điện lưới Quốc gia, tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia chiếm 61,5%, còn xóm Tân Hòa, Tân Lập, Nặm Dạng, Hòa Thuận chưa có điện.

          - Nước sinh hoạt: Toàn xã được đầu tư 2 công trình nước sạch ( 01 công trình được đầu tư tại thôn Lũng Phải, Nà Phạc và 01 công trình tại thôn Pò Bẩu) nhưng hiện nay công trình tại thôn Nà Phạc và Lũng Phải đã xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhân dân, công trình tại thôn Pò Bẩu được đầu tư dẫn các trụ vòi đến từng hộ dân  và phục vụ  cho UBND xã và 2 trường học; ngoài ra các thôn còn lại cần tiếp tục đầu tư để người dân đảm bảo đủ nước sinh hoạt.

          - Y tế: Trạm y tế xã chưa đạt chuẩn theo quy định, trạm có 4 cán bộ trong đó có 01 bác sĩ,  02 y sỹ, 01 điều dưỡng.

          - Giáo dục: Về trường học xã có 02 trường ( trườngTH&THCS,  Mầm Non); các trường  được xây dựng kiên cố không có lớp học 3 ca, trang thiết bị phục vụ giáo viên và học sinh còn thiếu thốn.  

* Tình hình xã hội: Đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 317 hộ nghèo,  chiếm 63,2%; cận nghèo 63 hộ, chiếm 12,5%; về mức thu nhập chưa ổn định do không có việc làm, nhất là những thanh niên trong độ tuổi lao động không có chuyên môn, không được học nghề.

          Tình hình chính trị luôn đư­ợc ổn định và giữ vững, nhân dân các dân tộc tin tưởng chấp hành tốt chủ trư­ơng chính sách của đảng, pháp luật của nhà n­ước, quần chúng nhân dân yên tâm phát triển sản xuất.

Tình hình tệ nạn xã hội như ma tuý có chiều hướng gia tăng, sử dụng ma túy lén lút, nhất là thanh niên trình độ học vấn thấp nên dẫn đến ít hiểu biết về xã hội.

  * Thuận lợi: Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước xã Quang Trọng đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng như : điện, đường, trường, trạm và một số công trình khác phục vụ cho công tác an sinh xã hội.

                   * Khó khăn: Xã Quang Trọng là xã thuần nông, nông nghiệp sản xuất Lúa, Ngô là hai cây lương thực  chính vừa cung cấp cho đảm bảo đời sống của nhân dân trong xã, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp; trong những năm gần đây đã có nhiều mô hình sản xuất như trồng cây ăn quả, chăn nuôi. Tuy nhiên hiệu quả của việc đẩy mạnh  mô hình còn thấp nguồn vốn Dự án chưa đáp ứng được, việc chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng vật nuôi tuy đã được triển khai trên địa bàn xã nhưng chưa được đồng tình ủng hộ. Người dân. gieo trồng chủ yếu là để tự cung, tự cấp nên diện tích một số cây trồng không đạt kế hoạch.

          Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được quan tâm đầu tư, tuy nhiên nguồn vốn để thực hiện chương trình còn hết sức hạn chế, người dân còn nghèo đóng góp khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu vốn.

 

Trần Thế
Tin tức
Đăng nhập
 
IPv6-test.com button BEGIN ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang